PTo- Huyện Thanh Sơn hiện có 81 cơ sở giáo dục, trong đó có 75 trường mầm non, tiểu học, THCS, còn lại là các trường THPT, dân tộc nội trú, trung cấp nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên. Ở một địa bàn mà xuất phát điểm về KT - XH chưa cao, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức của một bộ phận người dân miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc về sự học còn hạn chế nên để phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo, huyện Thanh Sơn nói chung, ngành giáo dục - đào tạo của huyện nói riêng đã phải “gồng mình” trước những khó khăn, thử thách nhằm duy trì quy mô trường lớp, từng bước đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân toàn huyện.

Giờ học Ngữ văn của học sinh lớp 9A - Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Thanh Sơn.

 


Trong muôn nẻo khó khăn còn phải kể tới khoảng 68% số học sinh là con em đồng bào các dân tộc thiểu số, gần 70% các trường mầm non, tiểu học có điểm trường và lớp cắm bản, trên 20% số giáo viên mầm non, tiểu học phải thường xuyên cắm bản, tình trạng học sinh phải đi học qua suối, đập tràn còn khá phổ biến do địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn. Thêm vào đó là cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng phục vụ giảng dạy, học tập cho các nhà trường, đội ngũ cán bộ, giáo viên còn thiếu, công tác xã hội hóa giáo dục ở địa bàn vùng cao còn hạn chế…

Mặc dù vậy, vượt qua những khó khăn, thiếu thốn, dược sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp ủy Đảng, chính quyền cộng với phát huy sức mạnh nội sinh của ngành giáo dục, sự đồng thuận, chung tay của xã hội và cha mẹ học sinh, những năm gần đây, giáo dục - đào tạo Thanh Sơn đã không ngừng phát triển, gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp “trồng người”. Chỉ tính riêng trong năm học 2014 - 2015, ngành giáo dục - đào tạo huyện Thanh Sơn đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm học, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua, giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo, mầm non ra lớp cao hơn so với tỷ lệ bình quân chung của tỉnh.

Đáng chú ý là Thanh Sơn đã có 3 học sinh đạt Huy chương (1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng) trong kỳ thi Violimpic Toán, Olimpic Tiếng Anh qua mạng internet cấp Quốc gia; có 64 học sinh THPT, 82 học sinh tiểu học, THCS đạt HSG cấp tỉnh các môn học và cuộc thi KHKT; có 2 giáo viên đạt giải tại hội thi giáo viên, tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh; 53% số trường mầm non, tiểu học, THCS đạt chuẩn Quốc gia; hệ thống giáo dục thường xuyên, phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng được duy trì có hiệu quả…

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của sự nghiệp phát triển giáo dục - đào tạo trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH theo tinh thần Nghị quyết số 29- NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tạo đà để giáo dục Thanh Sơn ngày thêm khởi sắc, ngay từ khi chuẩn bị và bước vào năm học mới 2015 - 2016, cấp ủy, chính quyền, ngành giáo dục - đào tạo huyện Thanh Sơn đã có nhiều động thái tích cực trong chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội dung với phương châm quyết tâm hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm học mới.

Theo ông Vi Đại Phong - Trưởng phòng giáo dục - đào tạo huyện, một trong những bước đi đầu tiên là ngành đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện về công tác phát triển giáo dục - đào tạo năm học 2015 - 2016 và những năm tiếp theo; trong đó tham mưu để bố trí, sắp xếp hợp lý, kịp thời đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cho các nhà trường, tăng cường tính chủ động, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục và các cơ quan quản lý giáo dục địa phương; có cơ chế thu hút nhân tài, ưu tiên, ưu đãi và thực hiện ngày càng tốt hơn chế độ, chính sách đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục - đào tạo huyện cũng đã tích cực tham mưu để đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động và đầu tư các nguồn lực cho phát triển sự nghiệp giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập cho các nhà trường, tu sửa, nâng cấp, khắc phục kịp thời tình trạng hư hỏng nhà, lớp học do thiên tai ở các cơ sở giáo dục, quan tâm đầu tư cho các điểm trường lẻ, nơi còn phải học xen ghép và các lớp cắm bản. Được biết, chỉ riêng trong năm 2015 này (tính đến hết tháng 9), huyện Thanh Sơn đã đầu tư 30 tỷ đồng cho phát triển sự nghiệp giáo dục bằng các nguồn vốn khác nhau. Đây là một con số giàu ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm kịp thời đối với sự nghiệp “trồng người” của một huyện miền núi vốn còn nhiều khó khăn như Thanh Sơn.

Song hành cùng tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục, năm học này, ngành giáo dục - đào tạo huyện Thanh Sơn tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn ở tất cả các bậc học, duy trì tốt sĩ số học sinh các lớp. Điểm nhấn là đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học gắn với đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện theo hướng phát triển năng lực của học sinh. Cô giáo Trần Thị Kiều Hoa - giáo viên dạy Toán lớp 9, Trường THCS Lê Quý Đôn khẳng định, việc đổi mới phương pháp giảng dạy không chỉ góp phần tạo ra một môi trường giáo dục thực sự thân thiện, tạo sự gắn kết giữa giáo viên, học sinh mà còn giúp giáo viên truyền thụ kiến thức tốt hơn, học sinh tiếp thu tốt hơn các nội dung bài giảng. Ở một khía cạnh khác, cô giáo Đinh Thị Kê - giáo viên chủ nhiệm lớp ghép 2+3 khu Chự, Trường tiểu học Yên Sơn 2 chia sẻ, do học sinh trong lớp đều là con em đồng bào dân tộc thiểu số nên giáo viên luôn luôn gần gũi để nắm bắt tâm lý, tình cảm, qua đó có phương pháp giảng dạy phù hợp với nhận thức của các em, đảm bảo duy trì tốt sĩ số học sinh của lớp.

Hiện nay, tuy đã đạt con số 100% cán bộ, giáo viên các cấp học có trình độ đạt chuẩn, trong đó 70% đạt trên chuẩn nhưng trong lộ trình nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục - đào tạo, huyện Thanh Sơn vẫn luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, coi đây là một trong những yếu tố chủ đạo, là điều kiện tiên quyết để phát triển sự nghiệp giáo dục. Ngay trong năm học 2015 - 2016, ngành giáo dục - đào tạo huyện đã và đang triển khai việc bồi dưỡng đội ngũ theo hướng đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực và đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; quan tâm phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán các bộ môn; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, gia đình và cộng đồng trong phối hợp quản lý, giáo dục toàn diện cho học sinh.

Không những thế, Thanh Sơn còn thực hiện đổi mới cơ chế tài chính giáo dục, đẩy mạnh xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia, phấn đấu trong năm 2015 hoàn thành xây dựng 6 trường mầm non, tiểu học, THCS đạt chuẩn Quốc gia; triển khai có hiệu quả mô hình trường học mới tại 3 trường tiểu học và áp dụng đại trà dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục…